Timothy White: สุดยอดช่างภาพบุคคลที่ฝากฝีมือการถ่ายภาพให้กับโปสเตอร์มากมาย

เขาปั่นจักรยานรอบแมนฮัตตันเพื่อหางาน ทำทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงชีพและจ่ายค่าห้องเช่า เติบโตจากบทเพลงของเดอะบีทเทิลส์จนกระทั่งก้าวมาใกล้ชิดวงการดนตรีและฮอลลีวู้ดได้จริงๆ

ชายคนนี้คือ ‘Timothy White (ทิโมธี ไวท์)’ หนึ่งในสุดยอดช่างภาพบุคคลที่ฝากฝีมือการถ่ายภาพให้กับโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในยุคของพวกเราทุกคน รวมถึงหน้าปกของสิ่งพิมพ์ที่มีชื่อเสียงมากมายนับไม่ถ้วน พบกับเส้นทางที่ทำให้ชายผู้นี้เป็นหนึ่งในช่างภาพพอร์ตเทรตคนดังที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลก

เลือกทางเดินอย่างแน่วแน่

ทิโมธี ไวท์ (Timothy White) เกิดและเติบโตแถบรัฐนิวเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเป็นน้องคนสุดท้องในลูกสามคนของครอบครัวชนชั้นกลาง พ่อของเขาเป็นผู้ดูแลการเงินซึ่งประจำการอยู่ที่ Governors Island และแม่ของเขาเป็นแม่บ้าน พี่สาวสองคนของเขาเป็นแฟนตัวยงของ Beatles และเคยพาเขาไปดูคอนเสิร์ตเมื่ออายุ 9 ขวบ นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ ก่อนที่เขาจะใกล้ชิดกับวงการดนตรีและบันเทิงในเวลาต่อมา

หลังจบมัธยมปลายทิโมธีลงทะเบียนเรียนที่มหาวิทยาลัยแอริโซนาเพื่อศึกษาสาขาภูมิสถาปัตยกรรมแต่ไม่ได้ชอบในสิ่งที่เรียนมากเท่าไร เขาจึงย้ายไปเรียนที่ Rhode Island School of Design ด้านการถ่ายภาพ

เขาเคยเล่าว่าเริ่มหัดตีกลองตอนอายุแปดขวบ และปกอัลบั้มเพลงเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเห็นว่าการถ่ายภาพเป็นศิลปะที่สามารถสร้างสรรค์ได้ในกรอบสี่เหลี่ยมขนาดเพียง 12 นิ้ว เขาชื่นชอบและมีความคิดว่าอยากจะเป็นช่างภาพมาโดยตลอดนับตั้งแต่ตอนนั้น

เรียนรู้และฝึกฝนจากนางแบบ70คนต่อวัน

ในปี 1979 ทิโมธีในวัย 23 สำเร็จการศึกษาและย้ายกลับไปนิวยอร์กเช่าห้องใต้หลังคาที่พังยับเยินกับเพื่อนสองคน และพยายามหางานทำเพื่อจ่ายค่าเช่าให้ได้ เขาทุกอย่างตั้งแต่ภาพถ่ายบุคคลไปจนถึงภาพถ่ายอสังหาริมทรัพย์ และทำทุกอย่างที่ต้องใช้เพื่อหาเลี้ยงชีพ รวมถึงการปั่นจักรยานรอบแมนฮัตตันและพยายามหางานทำนิตยสารจริงๆ 

งานแรก ๆ ของทิโมธีทำให้เขาได้ถ่ายภาพนางแบบที่ใฝ่ฝันให้กับหน่วยงานและโรงเรียนหลายแห่ง ซึ่งบ่อยครั้งก็ต้องถ่ายภาพนางแบบมากถึง 50 ถึง 75 คนต่อวัน นอกจากจะฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพแล้ว ยังทำให้เขาเข้าใจเรื่องของการเข้าหาคนและดึงจุดเด่นของคนผ่านรูปถ่ายด้วย ทิโมธีเล่าว่าช่วงเวลานั้นสอนให้เขาเข้าหาคนเก่งขึ้นและกระตือรือร้นตลอดเวลาเพราะต้องพูดคุยกับนางแบบเยอะมาก

ทิโมธีไม่อยากเป็นช่างภาพท่องเที่ยวหรือนักข่าวภาพถ่าย เพราะจุดมุ่งมั่นของเขาชัดเจนมาตั้งแต่แรก

ผมพยายามทำเกือบทุกอย่างและแค่ผลักดันตัวเอง เปิดประตูและเป็นนักฉวยโอกาส และในที่สุดก็ไปยังที่ที่ต้องการอยู่ คือเกี่ยวข้องกับดนตรี

เขากล่าว

เพราะการเป็นช่างภาพไม่เคยง่าย

เขามีโอกาสถ่ายนักแสดงมากมาย หนึ่งในนั้นมีขวัญใจฮอลลีวู้ดอย่าง แฮร์ริสัน ฟอร์ด ที่เขาเคยถ่ายงานให้ในแจ็กสันโฮลที่รัฐไวโอ เขาพูดถึงเพื่อนสนิทคนหนึ่งในวงการในช่วงทำงานแรกๆ อย่างติดตลกว่า “เขาเป็นคนขี้โมโหจริงๆ” แต่หลังจากวันนั้นพวกเขาทั้งคู่ตีสนิทกันด้วยการเดินเล่นในป่า ขับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ด้วยกัน สิ่งเหล่านั้นแปรเปลี่ยนเป็นมิตรภาพที่ทำให้ทิโมธีกับแฮร์ริสันเป็นเพื่อนกันอย่างยาวนาน เขาเคยกล่าวว่า แฮร์ริสันกลายเป็นเพื่อนแท้ เพราะเขากอบกู้อาชีพของผมเอาไว้”

ในช่วงปลายยุค 80 เขาได้ทำงานให้นิตยสารมากขึ้น โดยเฉพาะกับนิตยสาร Rolling Stone ซึ่งครั้งหนึ่งเขาเคยถ่ายวง Bon Jovi ในชุดดำโดยมีม้าสีขาวเป็นฉากหลังซึ่งเป็นม้าจริงและน่าตื่นเต้นมากในยุคนั้น อีกช็อตเด็ดคือการจุดไฟเผามือของเอ็ดดี้ แวน เฮเลน สุดยอดมือกีต้าร์วง Van Halen ซึ่งเขากล่าวว่าถ้าเป็นยุคนี้คงยากที่จะทำ แต่สมัยนั้นทุกอย่างคือสิ่งที่ต้องสร้างสรรค์ขึ้นมาจริงๆ

ทำให้เราคิดได้ทันทีว่าในยุคก่อนที่ที่เทคโนโลยียังไม่ล้ำไปไกลจนมีแอปพลิเคชั่นและสิ่งอำนวยการถ่ายภาพมากมายเหมือนสมัยนี้ ช่างภาพต้องเรียนรู้ทักษะการนำเสนอใหม่ๆ และท้าทายตัวเองอยู่ตลอด และนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ทิโมธีเป็นการข้ามผ่านยุคที่ยากลำบากยุคหนึ่ง

ผลงานของทิโมธี

หลายร้อยโปสเตอร์ภาพยนตร์สำหรับสตูดิโอฮอลลีวูดของ Sony Paramount และ Universal ล้วนผ่านสายตาและเลนส์กล้องของทิโมธีมาแล้ว อาทิ ‘Home Alone’ ไปจนถึง ‘Losers to Sleepless In Seattle’ ‘Mr. And Mrs. Smith’ และ ‘Ocean’s 13’ นอกจากนี้นักร้องดังหลายคนก็ต่างใช้รูปภาพของเขาบนปกอัลบั้มของตัวเองทั้งนั้น รวมถึงนิตยสารดังๆ ทั้ง Playboy และ Rolling Stone

ทิโมธีได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุดในเรื่องการถ่ายภาพจาก American Photo และได้รับรางวัลด้านการถ่ายภาพและภาพยนตร์มากมาย รวมถึงรางวัล Lucie Award for International Photographer of the Year ซึ่งภาพถ่ายของเขาถูกจัดแสดงในแกลเลอรี่และพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก

บันทึกประวัติศาสตร์จนประสบความสำเร็จ

ทิโมธีเป็นช่างภาพที่มีส่วนสำคัญในการบันทึกประวัติศาสตร์ Pop Culture ผลงานที่โดดเด่นของทิโมธีในการถ่ายภาพบุคคลทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในช่างภาพที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นับถือมากที่สุดในโลก โดยเขานิยามภาพถ่ายฝีมือเขาว่าเป็น “ภาพที่ไร้กาลเวลา” เพราะเขาไม่ต้องการให้รูปถ่ายของเขาเป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ทั้งสไตล์หรือแฟชั่น แต่เป็นเรื่องของการรับบางสิ่งจากบุคคลต่างๆ ในช่วงเวลาที่เขาได้ถ่ายและเก็บบันทึกภาพนั้นไว้ ซึ่งเขาบอกว่าสิ่งเหล่านี้ไม่มีวันหมดอายุ

เขายังเคยกำกับมิวสิควิดีโอ โฆษณาภาพยนตร์ด้วย ทั้งหมดเป็นส่วนสำคัญในเรื่องของโปรดักชั่นการโฆษณา การตลาด และการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ที่ทำให้เขาได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างที่เขาหลงใหล รวมถึงมีสตูดิโอและเป็นเจ้าของแกลเลอรี่ชื่อ The Morrison Hotel Gallery ในนิวยอร์กและลอสแองเจลิส ปัจจุบันเขาจึงไม่ใช่แค่ช่างภาพที่มากฝีมือแต่ยังลงทุนในธุรกิจที่สร้างรายได้ไปกับความชื่นชอบ

ไม่ว่าอุปสรรคใดที่ขวางทางเราหรืออะไรก็ตามที่เราต้องทำ สิ่งเดียวที่เราควบคุมได้จริงๆ คือทัศนคติของเรา

ทิโมธีเคยกล่าวไว้

เข้าใจเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์อีกหลายรูปแบบและเจาะลึกแนวคิดการเล่าเรื่องไปกับคุณโต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับภาพยนตร์ GDH พี่มาก..พระโขนง และเรื่องล่าสุด ร่างทรง ในคอร์ส THE CRAFT OF FILMMAKING – ถอดความคิดเบื้องหลังหนังพันล้าน

อ้างอิง https://bit.ly/3iHxWk5 https://bit.ly/3lkG7EN https://bit.ly/3DgQfof

สูตรความสำเร็จกับ "ที่สุด" ของประเทศ

คอร์สออนไลน์กับผู้บริหาร ผู้นำทางความคิด แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน